[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ


[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

สวัสดีค่ะชาว Creator Community ทุกท่าน

จากที่หลายท่านถามเข้ามา วันนี้เคล็ดลับวันอังคาร จะมาแนะนำวิธีการแก้ไข Copyright Strike ที่ถูกต้องให้ทุกท่านได้เรียนรู้เพิ่มเติมกันค่ะ 
Lithium Banner - Strike-01.png
 สิ่งแรกที่ต้องทราบเลยคือ หลังจากช่องของท่านโดน Copyright Strike หรือการร้องเรียนการละเมิดลิขสิทธิ์แล้วแล้ว ไม่ควรลบวีดีโอเด็ดขาด เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ Strike ของคุณหายไปแล้ว ยังทำให้การแก้ไขติดตามปัญหายากขึ้นอีกด้วยค่ะ


วิธีแก้ไขมีดังนี้

>> กรณี 1: ถ้า Strike ของคุณเป็นการใช้ผลงานของผู้อื่นจริง

มีวิธีแก้ไขสองวิธีคือ
  1. รอ 3 เดือนเพื่อให้ strike หมดอายุและต้องเข้าไปเรียนรู้เรื่องลิขสิทธิ์ที่ สถาบันลิขสิทธิ์ หรือ Copyright School  ตามที่ระบบกำหนด ใน 3 เดือน Strike จะหมดอายุไปเองโดยอัตโนมัติ โดยระหว่างสามเดือนนี้ ระวังไม่ให้เกิด Strike เพิ่มจนครบ 3 ครั้ง เพราะจะทำให้ช่องถูกปิดลงหากมี Strikes ที่ยัง active อยู่ครบ strike ค่ะ
  2. ติดต่อผู้เคลมเพื่อขอถอน copyright strike ในกรณีที่เรามีกรณีพิเศษในการใช้ผลงานที่ต้องการยื่นขอให้เจ้าของผลงานพิจารณาเป็นพิเศษ คุณสามารถติดต่อผู้ที่อ้างสิทธิ์ในวิดีโอของคุณและขอให้เขาถอนหรือ retractการร้องเรียนการละเมิดลิขสิทธิ์นั้นๆ

>> กรณี 2 : ถ้า Strike ของคุณเป็นการเข้าใจผิด และผลงานเป็นผลงานของเรา

มีวิธีแก้ไขคือ
หากวิดีโอของคุณถูกลบอย่างไม่ถูกต้อง เนื่องจากการระบุอย่างผิดพลาดว่าละเมิด หรือมีคุณสมบัติเพียงพอสำหรับการใช้งานที่เหมาะสม คุณสามารถ ส่ง Counter-notification หรือการยื่นโต้แย้ง ได้ อ่านรายละเอียดได้ที่นี่ https://support.google.com/youtube/answer/2807684?hl=th  

หากใครมีปัญหาและต้องการปรึกษาเจ้าหน้าที่เพิ่มเติม สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากทีมสนับสนุนคนไทยได้ที่ https://support.google.com/youtube/?hl=th#topic=4355266&contact=1  กดติดต่อเราทางด้านขวาบน เลือกรับการสนับสนุนสำหรับครีเอเตอร์ค่ะ

อ่านคำถามที่พบบ่อยเรื่องลิขสิทธิ์ที่นี่
https://goo.gl/JLXi7c

หรือถ้าใครต้องการฟังคำอธิบาย แนะนำให้ดูวีดีโอสัมมนาออนไลน์นี้นะคะ วิธีการแกัไขปัญหา Strike อยู่ในช่วงนาทีที่ 20:35 - 24.20 ค่ะ
https://goo.gl/8kZscE

อีกอย่างที่ต้องย้ำคือ Copyright Strike ( การร้องเรียนทางลิขสิทธิ์)  เป็นคนละอย่างกับ Content ID Claim (การอ้างสิทธิ์ทาง Content ID นะคะ) ต่างกันอย่างไร ต้องติดตามในบทความวันอังคารหน้าค่ะ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]