รายได้ในช่องลด เป็นเพราะอะไร ตรวจสอบสาเหตุพร้อมวิธีแก้ไขที่นี่ [เคล็ดลับวันอังคาร#23]



รายได้ในช่องลด เป็นเพราะอะไร ตรวจสอบสาเหตุพร้อมวิธีแก้ไขที่นี่ [เคล็ดลับวันอังคาร#23]

สวัสดีค่ะ

ต่อเนื่องจากตอนที่แล้ว เกี่ยวกับการสร้างรายได้ใน YouTube เบื้องต้น วันนี้  YouTube Creator Community ประเทศไทย ได้นำวิธีการตรวจสอบรายได้ของช่อง และวิธีการตรวจสอบปัญหาหากรายได้ลดลงอย่างไม่ทราบสาเหตุมาให้ฟังกันค่ะ 

ก่อนอื่น ทบทวนให้สำหรับท่านที่เพิ่งเริ่มต้นสร้างช่อง คุณสามารถตรวจสอบรายได้ของช่องของคุณได้จากสองรายงานหลักๆดังนี้ 

1)  รายงานรายได้ของคุณ (หรือรายงานรายได้ของพาร์ทเนอร์ หากคุณมี CMS) ( ลิงค์ตรง ไปยังรายงานในช่องของคุณ) จะแสดงว่าคุณสร้างรายได้เท่าใดบน YouTube และมาจากที่ใด

หากไม่เห็นรายงานรายได้ ควรทำอย่างไรดี ? 
ตรวจสอบ Checklist นี้หากคุณไม่เห็นรายงานรายได้ของคุณ
  • ตรวจสอบว่าคุณเปิดการสร้างรายได้แล้ว และสถานะบัญชีของคุณอยู่ในสถานะดี หากเป็นส่วนหนึ่งของ MCN คุณอาจไม่มีสิทธิ์ดูรายงานเหล่านี้

2) รายงานอัตราโฆษณา (​สามารถคลิกบนชื่อรายงานเพื่อไปยังลิงก์รายงานในช่องของคุณได้ทันที)   สามารถบอกได้ว่ารายได้ของคุณมาจากช่องทางใดมากที่สุด  คุณยังสามารถดูได้ว่ามีโฆษณาจำนวนเท่าใดเล่นในวิดีโอของคุณโดยแยกย่อยตามประเภทโฆษณา

ถ้ารายได้ลด มีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง

คุณตรวจสอบรายงานรายได้ใน YouTube Analytics และพบว่ารายได้ลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ให้ลองวิเคราะห์ตามสาเหตุต่อไปนี้

คำถามที่ 1: เวลาในการดูหรือผู้ชมของคุณลดลงไหม
ในรายงานรายได้ ให้คลิกคุณลักษณะ "เปรียบเทียบเมตริก" เพื่อแสดงทั้งรายได้โดยประมาณทั้งหมดและจำนวนการดูในช่วงเวลาที่เราต้องการ

กราฟ


สาเหตุที่เป็นไปได้
การชมของผู้ชมลดลง

แนวทางแก้ไข
 ลองหาแนวทางพัฒนาช่องให้เนื้อหาของช่องเราน่าสนใจมากยิ่งขึ้น และขยายฐานผู้ชมมากขึ้น 


คำถามที่ 2: คุณได้เปลี่ยนแปลงโฆษณาที่เปิดใช้ในวิดีโอของคุณไหม

ในสตูดิโอ ให้คลิกเครื่องมือจัดการวิดีโอ จากที่นั่น คุณจะเห็นว่าวิดีโอของคุณได้เปิดใช้การสร้างรายได้หรือไม่
ลองดูว่าว่ามีการร้องเรียนการละเมิดลิขสิทธิ์ในวิดีโอของคุณหรือไม่ คลิกแท็บประกาศเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ใต้เครื่องมือจัดการวิดีโอเพื่อดูว่ากรณีดังกล่าวเป็นสาเหตุหรือไม่

สาเหตุที่เป็นไปได้
คุณได้เปลี่ยนนโยบายการสร้างรายได้หรือรูปแบบโฆษณาในวิดีโอนี้ อาจเป็นไปได้ว่ามีการอ้างสิทธิ์ในวิดีโอหนึ่งของคุณที่อาจส่งผลกระทบต่อการสร้างรายได้

แนวทางแก้ไข
ขั้นตอนแรกและสำคัญที่สุด ตรวจสอบให้แน่ใจว่าการสร้างรายได้เปิดอยู่ในวิดีโอทั้งหมดของคุณ จากนั้นหากคุณรู้สึกว่ามีการอ้างสิทธิ์ในวิดีโอหนึ่งของคุณโดยผิดพลาด คุณมีตัวเลือกในการยื่นการโต้แย้ง

คำถามที่ 3: การลดลงดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงตามฤดูกาลหรือไม่

เริ่มโดยดูที่รายงานรายได้ หากการลดลงของรายได้เกิดขึ้นพร้อมๆ กับการเปลี่ยนแปลงในรอบการเงินรายไตรมาส (มกราคม เมษายน กรกฎาคม ตุลาคม) อาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากความผันผวนตามฤดูกาลในการใช้จ่ายเงินของแบรนด์สำหรับการโฆษณาบน YouTube คุณสามารถขยายช่วงเวลาด้านขวาบนเพื่อดูว่าการเปลี่ยนแปลงแบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับรายได้ของคุณเมื่อปีที่แล้วด้วยหรือไม่

สาเหตุที่เป็นไปได้
อย่าลืมว่ารายได้จากโฆษณาบน YouTube มาจากการใช้จ่ายเงินของแบรนด์สำหรับโฆษณาเหล่านั้น โดยทั่วไปแล้ว บริษัทต่างๆ มักใช้จ่ายเงินมากขึ้นในช่วงสิ้นไตรมาส โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลวันหยุดในเดือนธันวาคม การลดลงของ CPM ในช่วงเริ่มไตรมาสอาจไปตามช่วง season การใช้จ่ายของแบรนด์ในปีนั้นๆ

แนวทางแก้ไข
ถึงแม้ว่าคุณจะไม่สามารถควบคุมรายได้ต่อการแสดงผลในช่องของคุณ แต่แนะนำให้คุณสร้างฐานผู้ติดตามที่เข้ามาชมวีดีโอของคุณเป็นประจำเพื่อจำนวนเวลาการดูที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

คำถามที่ 4: การลดลงดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในข้อมูลประชากรของผู้ดูหรือไม่

เริ่มจากการดูว่าผู้ดูของคุณมาจากที่ใดโดยใช้รายงานข้อมูลประชากร ดูว่าในปัจจุบันวิดีโอของคุณได้รับความนิยมในประเทศใด จากนั้นเปลี่ยนแปลงกรอบเวลาเพื่อดูว่าเหตุการณ์แบบเดียวกันนี้เกิดขึ้นในอดีตด้วยหรือไม่

คุณยังสามารถดูได้ว่ารายได้ของคุณมีการเปลี่ยนแปลงตามภูมิศาสตร์หรือไม่ เมื่อต้องการดูข้อมูลนี้ ให้ไปที่รายงานรายได้ เปิดแท็บภูมิภาค แล้วเลือกมุมมองเส้นเชิงซ้อนเพื่อเปรียบเทียบรายได้ของคุณตามประเทศอย่างรวดเร็ว ในตัวอย่างด้านล่าง คุณจะเห็นว่ารายได้ในประเทศหนึ่ง (เส้นสีม่วง) ลดลงอย่างเห็นได้ชัดจาก 2,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ เหลือ 800 ดอลลาร์สหรัฐฯ

กราฟ
สาเหตุที่เป็นไปได้
โลกเป็นสถานที่ที่มีความหลากหลาย และผู้ดูในแต่ละประเทศก็มีความชอบในวิดีโอประเภทต่างๆ ไม่เหมือนกัน นอกจากนี้ อัตราค่าโฆษณาในบางประเทศยังแตกต่างกันอีกด้วย หากอยู่ๆ คุณเกิดได้รับความนิยมมากขึ้นในประเทศที่โดยปกติแล้วมีอัตราค่าโฆษณาต่ำกว่า (แลกกับการสูญเสียจำนวนการดูในประเทศที่มีอัตราโฆษณาสูงกว่า) คุณอาจเห็นรายได้โดยรวมของคุณมีการลดลง

แนวทางแก้ไข
หากคุณสังเกตเห็นอัตราผู้ชมสูงในตลาดที่โดยปกติแล้วมีอัตราการสร้างรายได้ต่ำกว่า คุณสามารถสร้างฐานผู้ชมในประเทศที่มีอัตราค่าโฆษณาสูงกว่า เช่น ซับไตเติ้ล นอกจากนี้คุณควรตรวจสอบหัวข้อประกาศเกี่ยวกับลิขสิทธิ์ในสตูดิโอเพื่อดูว่ามีใครกำลังอ้างสิทธิ์รายได้ในประเทศใดประเทศหนึ่งหรือไม่ คุณสามารถโต้แย้งการอ้างสิทธิ์ดังกล่าวได้ตามความเหมาะสม

คำถามที่ 5: การลดลงดังกล่าวเกิดจากการเปลี่ยนแปลงในอุปกรณ์ที่ผู้ดูกำลังใช้หรือไม่

ไปที่รายงานอุปกรณ์ และดูที่การแจกแจงของผู้ชมของคุณ ผู้ชมบนแท็บเล็ตหรืออุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันกับที่รายได้ของคุณลดลงหรือไม่

กราฟ

สาเหตุที่เป็นไปได้
คุณอาจจำได้จากบทเรียนที่ชื่อ "รูปแบบโฆษณา" ว่ารูปแบบโฆษณาบางอย่างสามารถใช้ได้บนอุปกรณ์บางชนิดเท่านั้น ผลลัพธ์ก็คือรายได้ต่อการดูของคุณจากโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ตอาจต่ำกว่าจากคอมพิวเตอร์

แนวทางแก้ไข
ขั้นแรก คุณสามารถตรวจสอบให้แน่ใจได้ว่าคุณได้เปิดใช้รูปแบบโฆษณาทั้งหมดแล้ว  และอย่าลืมพัฒนาผู้ชมต่อไปเพื่อให้การเติบโตของฐานแฟนๆ ของคุณเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

คำถามที่ 6: มีรูปแบบโฆษณาบางอย่างทำงานได้ไม่ดีในวิดีโอของคุณหรือไม่ 

ตรวจสอบรายงานอัตราโฆษณา คลิกประเภทโฆษณาเพื่อดูว่าคุณกำลังทำเงินได้มากน้อยเพียงใด และการแสดงผลที่คุณกำลังได้รับจากรูปแบบโฆษณาแต่ละรูปแบบมีจำนวนเท่าใด

กราฟ

สาเหตุที่เป็นไปได้
หากคุณเห็นรายได้หรือการแสดงผลจากรูปแบบโฆษณาหนึ่งลดลง อาจเป็นไปได้ว่าผู้ลงโฆษณาเคยใช้แคมเปญใดแคมเปญหนึ่งที่สิ้นสุดลงแล้ว ซึ่งมีแนวโน้มเป็นไปได้มากขึ้น หากคุณเห็นการลดลงในการแสดงผลที่จองไว้

แนวทางแก้ไข
  • หากประเภทโฆษณาทั้งหมดกำลังลดลงด้วยอัตราที่เท่าๆ กัน อาจหมายความว่าความต้องการโดยรวมลดลง มีบางสิ่งบางอย่างเกิดขึ้นในโลกหรือเศรษฐกิจท้องถิ่นที่อาจเกี่ยวข้องกับการลดลงนี้หรือไม่
  • หากคุณเห็นการหยุดชะงักในบางครั้งและเกือบจะไม่มีความต้องการของผู้ลงโฆษณา คุณอาจต้องการตรวจสอบเนื้อหาของคุณ คุณอัปโหลดบ่อยพอหรือไม่ เนื้อหาของคุณยังคงได้รับความนิยมไหม

คำถามที่ 7: การลดลงของฉันเกิดจากการผลิตวิดีโอที่ไม่เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณาหรือไม่

ขั้นแรก ดูเนื้อหาของคุณและทำความเข้าใจว่าวิดีโอที่ “เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณา” หมายความว่าอย่างไร ถามตัวคุณเองว่าวิดีโอของคุณมีเนื้อหาที่ชี้นำทางเพศ ความรุนแรง ภาษาที่ไม่เหมาะสม หรือส่งเสริมการใช้ยาเสพติดหรือไม่ หากใช่ อาจเป็นไปได้ที่วิดีโอของคุณไม่เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณา

วิธียืนยันว่าเป็นเพราะสาเหตุนี้หรือไม่ ให้ดูจาก YouTube Analytics ในรายงานเวลาในการดู ( "Watch time)  เปรียบเทียบเมตริก "การเล่นที่สร้างรายได้โดยประมาณ (Estimated monetized playbacks)" และเปรียบเทียบกับจำนวนการดูหรือวิวว่าต่างกันหรือไม่



สาเหตุที่เป็นไปได้
วิดีโอของคุณไม่เป็นมิตรกับผู้ลงโฆษณา

แนวทางแก้ไข
ลองสร้างวิดีโอที่เหมาะสมมากขึ้นสำหรับผู้ลงโฆษณา


หากสถานการณ์เหล่านี้ไม่ตรงกับสถานการณ์ของคุณหรือคุณยังคงไม่ได้รับคำตอบ คุณควรทำอย่างไร
หากมีปัญหาติดขัดเพิ่มเติมหรือยังหาสาเหตุไม่ได้ ติดต่อที่ทีมสนับสนุนคนไทยได้เลยค่ะที่ลิงก์นี้ พิมพ์อีเมล์เข้าไปถามเป็นภาษาไทยได้เลยค่ะ เอาใจช่วยให้แก้ปัญหาได้ด้วยดีนะคะ 

หากต้องการเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างช่องและการสร้างรายได้เพิ่มเติม จาก Creator Academy ทาง YouTube มีคอร์สออนไลน์ฟรีหลากหลายหัวข้อเพื่อครีเอเตอร์ให้ได้เรียนรู้ค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]