[เคล็ดลับวันอังคาร#39] พื้นฐานอ่านรายงานรายได้หลังบ้านช่อง
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
[เคล็ดลับวันอังคาร#39] พื้นฐานอ่านรายงานรายได้หลังบ้านช่อง
[เคล็ดลับวันอังคาร#39] พื้นฐานอ่านรายงานรายได้หลังบ้านช่อง
สวัสดีค่ะชาว Creator Community กลับมาพบกันอีกครั้งเหมือนเคยทุกสัปดาห์กับบทความเคล็ดลับวันอังคาร ที่ฝนจะรวบรวมเคล็ดลับในการทำช่องมาย่อยให้เข้าใจง่าย และแบ่งปันให้ทุกคนได้เรียนรู้กันนะคะ
หลายท่านถามเข้ามาเรื่องการวิเคราะห์การสร้างรายได้หลังบ้าน ใน YouTube Analytics มีรายงานมากมาย ซึ่งหลายท่านไม่แน่ใจว่าใช้งานอย่างไร วันนี้ ฝนจะมาแนะนำแต่ละรายงานกันค่ะว่ารายงานต่างๆ มีไว้เพื่ออะไร พร้อมลิงก์ที่คุณสามารถเข้าไปดูในรายงานได้ทันที พร้อมคำอธิบายคำศัพท์ต่างๆค่ะ
- ลงชื่อเข้าใช้บัญชี YouTube ของคุณ
- ที่มุมบนขวา เลือกบัญชีของคุณ > สตูดิโอ
- ในเมนูด้านซ้าย คลิก Analytics > เลือกรายงานที่ต้องการ
- รายงานรายได้ (คลิกดูรายงานที่นี่) : รับข้อมูลรายละเอียดล่าสุดว่าช่องทำรายได้เท่าไรจากโฆษณา (หากเปิดใช้การสร้างรายได้แล้ว) รายงานจะแสดงผลประมาณ 48 ชั่วโมงหลังจากที่รายได้เกิดขึ้นหรือมากกว่านั้น อย่างไรก็ตาม เงินจำนวนนี้เป็นค่าประมาณเท่านั้นนะคะ ยังไม่ใช่รายได้ที่ได้รับจริงและอาจมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อสะท้อนรายได้จริงเมื่อถึงสิ้นเดือน สำหรับรายได้ที่คุณจะได้รับจริงนั้น คุณให้ดูในสรุปในรายงานรายเดือนแบบดาวน์โหลดได้ ( Downloadable Monthly Reports) ในประมาณ 10 วันหลังจากสิ้นเดือน และในหน้าการชำระเงินของ AdSense ภายใน 15 วันหลังจากสิ้นเดือนค่ะ
- รายงานอัตราโฆษณา (คลิกดูรายงานที่นี่): รายงานนี้จะเปรียบเทียบประสิทธิภาพของโฆษณารูปแบบต่างๆ ตามช่วงระยะเวลา คุณสามารถดูได้ว่าโฆษณาแบบไหนทำงานได้ดีในช่องของคุณ
- รายได้จากโฆษณาบน YouTube: ยอดเงินรวมโดยประมาณที่วิดีโอของคุณได้รับจากโฆษณา รายได้รวมอาจเปลี่ยนแปลงได้ตามการปรับค่าใช้จ่ายเมื่อสิ้นเดือน รายได้นี้ ยังไม่หักส่วนที่เป็นข้อตกลงเรื่องส่วนแบ่งรายได้นะคะ ( เช่นวีดีโอที่มีเจ้าของลิขสิทธิ์อ้างสิทธิ์ เป็นต้น)
- การเล่นที่สร้างรายได้โดยประมาณ: จำนวนครั้งโดยประมาณที่ผู้ชมดูวิดีโอ (กล่าวคือ “จำนวนการเข้าชม”) และได้เห็นโฆษณาอย่างน้อย 1 ครั้ง หมายเหตุ - ถ้าผู้ดูปิดโฆษณาตอนต้นก่อนที่โฆษณาจะจบ การดูนั้นจะรวมอยู่ในการเล่นโดยประมาณของคุณ แต่จะไม่นับเป็นการเล่นที่สร้างรายได้ (ลักษณะนี้เรียกว่า การหยุดดูกลางคัน)
- CPM (ราคาต่อการแสดงผลพันครั้ง) หรือ รายได้ต่อการแสดงผลพันครั้ง RPM หรือ Revenue per Mille ( Mille ในที่นี่ ก็คือ Thousand Impression ) : ค่าประมาณของจำนวนเงินที่ผู้ลงโฆษณาชำระต่อการแสดงโฆษณาพันครั้ง หากใครยังงงว่าเป็นอย่างไร ควร CPM มากหรือน้อยดี แนะนำให้อ่านคำอธิบายได้ในกระทู้นี้ค่ะ
- การแสดงผล: เมื่อโฆษณาแสดงต่อผู้ดูบน YouTube ได้สำเร็จ โดยอาจมีการแสดงโฆษณาเพียงรายการเดียวหรือหลายรายการต่อการเล่น 1 ครั้ง จำนวนการแสดงผลอาจแตกต่างจากจำนวนการเล่นที่สร้างรายได้ เนื่องจากอาจมีหลายโฆษณาปรากฏในวิดีโอเดียว และระบบจะนับการแสดงผลที่ไม่ซ้ำกันสำหรับแต่ละโฆษณาที่แสดงบนวิดีโอโดยรวมของคุณ
ลองค่อยๆอ่านรายงานหลังบ้านช่องและศึกษาดูนะคะ หากใครมีปัญหาเรื่องการสร้างรายได้บนช่อง สามารถติดต่อทีมสนับสนุนคนไทยได้ที่ https://support.google.com/youtube/?hl=th#topic=4355266&contact=1 สามารถพิมพ์ข้อความเป็นภาษาไทยส่งหาทีมงานได้เลยค่ะ
แล้วพบกันใหม่ตอนหน้านะคะ สวัสดีค่ะ
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น