[เคล็ดลับวันอังคาร#52] เคล็ดลับระดมไอเดียเจ๋งๆ เพื่อสร้างเป็นวีดีโอ


[เคล็ดลับวันอังคาร#52] เคล็ดลับระดมไอเดียเจ๋งๆ เพื่อสร้างเป็นวีดีโอ

สวัสดีค่ะชาว g.co/youtubethaicommunity

พบกันอีกครั้งกับเคล็ดลับวันอังคารเหมือนเดิมทุกสัปดาห์นะคะ หลายๆท่านคงเคยมีโมเมนต์ที่มีไอเดียดีๆในการทำวีดีโอ แต่ไม่แน่ใจว่าจะทำให้ไอเดียนั้นสำเร็จออกมาเป็นรูปเป็นร่างอย่างไร  วันนี้ Creator Community ได้นำเทคนิคการเปลี่ยนไอเดียเจ๋งๆที่คุณมี มาให้เป็นวีดีโอค่ะ  ซึ่งเนื้อหานี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม Boot Camp Challenge คอร์สออนไลนหัวข้อ “เตรียมตัวก่อนการถ่ายทำ (Pre-production)” ให้ทุกท่านได้เรียนรู้เป็นน้ำจิ้มกันค่ะ  ใครสนใจอยากเข้าร่วม ลงทะเบียนฟรีได้ที่นี่ goo.gl/jAViuo[New Logo] Lithium Banner - idea-01.png goo.gl
  • หากท่านใดกำลังมีไอเดียที่ยอดเยี่ยม เวลาออกแบบการผลิต ก่อนอื่น ควรคำนึงถึง 3 สิ่งต่อไปนี้

  • ขั้นตอนลงมือสร้างไอเดียของคุณให้เป็นเรื่องราว  วิธีการสร้างสรรค์และพัฒนาไอเดียอาจแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล แต่เรามีเคล็ดลับเหล่านี้มาให้ทุกท่านได้ลองใช้กันค่ะ

    • ไอเดียมาเมื่อใด ให้จดบันทึกไว้ทันที : ไอเดียดีๆส่วนใหญ่มักมาในขณะที่คาดไม่ถึง และหายวับไปเพราะหลงลืม หมั่นจดบันทึกทันทีที่ไอเดียดีๆ แวบเข้ามาในหัวคุณ ไม่ว่าจะจดในโทรศัพท์ ในสมุดโน้ต หรือแม้แต่ด้านหลังทิชชู่ วิธีนี้จะช่วยให้คุณผลิตงานได้เร็วขึ้น เมื่อถึงเวลาที่ต้องรวบรวมไอเดียมาผลิตจริงค่ะ

    • ระดมสมองโดยไม่ตั้งกรอบจำกัดตัวเอง : มีหลายครั้ง ที่เราเข้าไม่ถึงไอเดียเจ๋งๆหรือไอเดียนอกกรอบ เพราะไอเดียเหล่านั้นมักถูกหยุดไว้ด้วยข้อจำกัดต่างๆที่เรามักคิดถึงก่อนที่จะเริ่มต้นเสียอีก  เช่น …. แต่…. ไม่พอนะ ทำแบบนี้ ไม่ได้นะ  ให้ลองเปลี่ยนวิธีคิดออกไปแล้วดูว่าจะไอเดียของเราจะโตไปได้อย่างไรบ้าง วิธีการง่ายๆคือ ให้จินตนาการว่า หากเรามีงบไม่จำกัด มีทีมงานไม่จำกัด เราอยากทำวีดีโออะไร  อย่าลืมว่าคุณยังอยู่ในขั้นตอนการระดมสมอง เพราะฉะนั้น อย่าเพิ่งตัดสินไอเดียของคุณ ปล่อยจินตนาการของคุณออกไปให้กว้างได้เลย ต้องไม่ลืมว่าเพียงเพราะบางสิ่งดูห่างไกลจากความเป็นจริง แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณจะหาวิธีสร้างสรรค์ในการดำเนินการไม่ได้ วิธีนี้มักช่วยให้คุณพบวิธีที่ดีที่สุดในการสร้างสรรค์จากแนวคิดที่อาจดูเกินจริงของคุณเอง ซึ่งในภายหลัง เมื่อเราได้ไอเดียแล้ว ในขั้นตอนวางแผนต่อมา เราจะสามารถหาวิธีการปรับใช้หรือการแก้ไขที่ทำให้ไอเดียของเราเป็นจริงได้ในที่สุด

    • แบ่งส่วนความคิดให้ชัดเจน : ต่อมา คุณอาจต้องการเขียนแนวคิดลงบนกระดาษ วิธีนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากกระจายคอนเซปต์เป็นส่วนย่อย ตัวอย่างเช่น ตัวละครคือใคร พวกเขาอยู่ที่ไหน พวกเขาไปที่นั่นทำไม เวลาเขียนพล็อต คุณอาจต้องการสร้างความตึงเครียดระหว่างสิ่งที่ตัวละครต้องการ (หรือไม่ต้องการ) กับวิธีการที่ตัวละครทำเพื่อให้ได้สิ่งนั้นมา ในการสร้างบางครั้ง การหักมุมของเรื่องที่เพิ่มเข้าไปอาจเป็นประโยชน์ อย่าลืมนึกถึงผู้ชมเป้าหมาย
    • เขียนออกมาเป็นแผนการทำงาน และลงมือทำ : เมื่อมีไอเดียที่ชัดเจนถึงสิ่งที่เรื่องราวของคุณกำลังจะถ่ายทอด จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งหากใส่ความคิดนั้นในรูปแบบที่สามารถแชร์ให้ทีมงานของเราเข้าใจได้ และอย่าลืมคิดถึงกลุ่มผู้ชมเป้าหมายของคุณด้วย
หวังว่าทุกท่านจะสามารถนำเคล็ดลับไปปรับใช้ในครั้งต่อไปที่คุณมีไอเดียเจ๋งๆแว่บเข้ามาในหัวนะคะ สัญลักษณ์แสดงอารมณ์มีความสุข หากใครต้องการเรียนเกี่ยวกับเทคนิคการวางแผนการผลิตวีดีโออื่นๆเพิ่มเติม เนื้อหานี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรม YouTube Boot Camp Challenge คอร์สออนไลน์แบบเข้มข้น ตอน “วางแผนก่อนการถ่ายทำ” สามารถเข้าร่วม Challenge และเรียนฟรีไปกับ YouTube Creator Community ประเทศไทยได้ที่ลิงก์นี้ goo.gl/jAViuo


ขอบคุณค่ะ สัญลักษณ์แสดงอารมณ์มีความสุข

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]