[เคล็ดลับวันอังคาร#61 ] สรุปสัมมนาออนไลน์ Analytics แบบเข้าใจง่าย
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
[เคล็ดลับวันอังคาร#61 ] สรุปสัมมนาออนไลน์ Analytics แบบเข้าใจง่าย
สวัสดีค่ะ[เคล็ดลับวันอังคาร#61 ] สรุปสัมมนาออนไลน์ Analytics แบบเข้าใจง่าย
พบกันอีกครั้งกับเคล็ดลับวันอังคาร บทความเคล็ดลับสำหรับครีเอเตอร์ทุกอาทิตย์นะคะ จากกิจกรรมการสัมมนาออนไลน์ Analytics เข้าใจง่าย ที่เพิ่งผ่านไปในวันนี้ ( ชมย้อนหลังที่ลิงก์นี้) วันนี้ ฝนจะมาสรุปวิธีการใช้รายงานต่างๆในการค้นหาข้อมูลตอบคำถามที่ทุกท่านได้เรียนรู้ในระหว่างการสัมมนา ให้ทุกท่านได้ทบทวนและติดตามอ่านได้ง่ายขึ้นค่ะ
ขั้นตอนแรก เข้าไปที่ Analytics ก่อนเลย โดยเข้าไปที่ สตูดิโอผู้สร้าง ( คลิกรูปโปรไฟล์ขวามือบน จะปรากฎปุ่มให้คลิกค่ะ ) แล้วคลิกไปที่ Analytics ด้านซ้ายมือค่ะ
1) ช่องของเราเป็นอย่างไรบ้าง
รายงานที่ดู: เข้าไปดูใน “ภาพรวม” ด้านซ้ายมือ >> เลือกช่วงเวลาที่ต้องการด้านบนขวา แล้วดูข้อมูลที่ต้องการได้เลยค่ะ หลักๆคือ ให้ดูกราฟโดยรวม และ วีดีโอสิบอันดับแรกของเรา ว่าวีดีโอใดที่ดึงดูดผู้ชมได้ดีค่ะ คลิกที่ตัวเมตริก จะมีลูกศรขึ้นหรือลงปรากฎ เพื่อจัดเรียงอันดับจากมากไปน้อย หรือน้อยไปมาก ในส่วนต่างๆได้เลย
2) วีดีโอใดของเราที่ผู้ชมชมบ้าง
รายงานที่ดู: คลิกเข้าไปดูใน “รายงานเวลาในการรับชม” ด้านซ้ายมือ >> เปรียบเทียบวีดีโอที่มีจำนวนเวลาการดูสูง ดูว่า วีดีโอประเภทไหนที่ได้รับความนิยม และ อัพโหลดประเภทวีดีโอที่ได้รับความนิยมสม่ำเสมอขึ้นค่ะ นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกฟิลเตอร์เฉพาะสถานะ โดยคลิก “ติดตามแล้วและยังไม่ติดตาม” เลือก “ติดตามแล้ว” เพื่อดูข้อมูลว่า ผู้ติดตามของเราชอบวีดีโอใดค่ะ
3) ผู้ชมค้นพบช่องของเราได้อย่างไร
รายงานที่ดู: เข้าไปดูใน “traffic sources report” หรือ “แหล่งที่มาของการชม” ด้านซ้ายมือ >> เลือกคลิกบนเมตริก เพื่อจัดเรียงลำดับเหมือนในข้อ 1 แล้วคลิกเข้าไปดูแต่ละส่วนเพื่อดูข้อมูลที่ต้องการได้เลยค่ะ หากสงสัยว่า แต่ละคำนั้น หมายความว่าอะไร ให้คลิกที่เครื่องหมายคำถามเล็กๆ ด้านมุมบนขวามือของแต่ละคำ เพื่อดูความหมายได้เลยค่ะ
ส่วนที่แนะนำให้เข้าไปดูหลักๆคือ YouTube Search เพื่อดูว่า คนที่เข้ามาช่องของเรา ค้นหาคำว่าอะไรแล้วคลิกเข้ามา แล้วทำวีดีโอที่มีคำหลักในแนวเดียวกันให้มากขึ้นค่ะ หรือดูว่า วีดีโอไหนของเรา หรือส่วนใดที่ดึงดูดคนเข้ามาเยอะ และรักษาส่วนนั้นไว้ต่อไปค่ะ
4) ผู้ชมชมวีดีโอของเรานานแค่ไหน
รายงานที่ดู: เข้าไปดูในรายงาน “audience retention report” หรือ “รายงานการคงผู้ชมไว้” แล้วดูกราฟค่ะว่า ผู้ชมชมของเรานานแค่ไหน และเลือกเพื่อดูแต่ละวีดีโอว่ามีกราฟคนดูเป็นอย่างไร ( เส้นในกราฟหมายถึง มีคนดูกี่ % ที่ยังชมวีดีโอของเรา ถ้าเส้นเริ่มตก แสดงว่าคนดูเริ่มออกไปเยอะค่ะ )
วิธีอ่านกราฟ
หลักๆคือ ให้ทำตอนสั้นให้กระชับ เข้าเนื้อหาอย่างรวดเร็ว ดูว่าคนดูออกช่วงใดเยอะ และพยายามปรับปรุงในส่วนนั้น หากส่วนใดที่คนดูดูอยู่นาน ให้นำส่วนที่ดีและดึงดูดนั้นมาทำซ้ำค่ะ
ใครอยากเรียนเต็มๆ ชมย้อนหลังที่ลิงก์นี้ และพบกันใหม่วันอังคารหน้า ในกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ “สร้างชุมชนแฟนบนช่องของคุณ” ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งเตือนที่ลิงก์นี้ ได้เลยค่ะ
ใครอยากอ่านเคล็ดลับเพิ่ม ไปตามอ่านที่ลิงก์รวมบทความเก่ากว่า 60 บทความได้ที่นี่ ใครอ่านแล้ว หรือเข้าเรียนแล้ว มาคอมเมนท์บอกกันได้เลยค่ะ
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น