[เคล็ดลับวันอังคาร#61 ] สรุปสัมมนาออนไลน์ ​Analytics แบบเข้าใจง่าย


[เคล็ดลับวันอังคาร#61 ] สรุปสัมมนาออนไลน์ ​Analytics แบบเข้าใจง่าย

 สวัสดีค่ะ

พบกันอีกครั้งกับเคล็ดลับวันอังคาร บทความเคล็ดลับสำหรับครีเอเตอร์ทุกอาทิตย์นะคะ จากกิจกรรมการสัมมนาออนไลน์ Analytics เข้าใจง่าย ที่เพิ่งผ่านไปในวันนี้ ( ชมย้อนหลังที่ลิงก์นี้)  วันนี้ ฝนจะมาสรุปวิธีการใช้รายงานต่างๆในการค้นหาข้อมูลตอบคำถามที่ทุกท่านได้เรียนรู้ในระหว่างการสัมมนา ให้ทุกท่านได้ทบทวนและติดตามอ่านได้ง่ายขึ้นค่ะ

ขั้นตอนแรก เข้าไปที่ Analytics ก่อนเลย โดยเข้าไปที่ สตูดิโอผู้สร้าง ( คลิกรูปโปรไฟล์ขวามือบน จะปรากฎปุ่มให้คลิกค่ะ ) แล้วคลิกไปที่ Analytics ด้านซ้ายมือค่ะ

1) ช่องของเราเป็นอย่างไรบ้าง

รายงานที่ดู:  เข้าไปดูใน “ภาพรวม” ด้านซ้ายมือ >> เลือกช่วงเวลาที่ต้องการด้านบนขวา แล้วดูข้อมูลที่ต้องการได้เลยค่ะ หลักๆคือ ให้ดูกราฟโดยรวม และ วีดีโอสิบอันดับแรกของเรา ว่าวีดีโอใดที่ดึงดูดผู้ชมได้ดีค่ะ คลิกที่ตัวเมตริก จะมีลูกศรขึ้นหรือลงปรากฎ เพื่อจัดเรียงอันดับจากมากไปน้อย หรือน้อยไปมาก ในส่วนต่างๆได้เลยScreen Shot 2017-11-07 at 2.46.06 PM.png


 Screen Shot 2017-11-07 at 2.51.59 PM.png

Screen Shot 2017-11-07 at 3.34.08 PM.png
2) วีดีโอใดของเราที่ผู้ชมชมบ้าง
รายงานที่ดู:  คลิกเข้าไปดูใน “รายงานเวลาในการรับชม” ด้านซ้ายมือ >>  เปรียบเทียบวีดีโอที่มีจำนวนเวลาการดูสูง ดูว่า วีดีโอประเภทไหนที่ได้รับความนิยม และ อัพโหลดประเภทวีดีโอที่ได้รับความนิยมสม่ำเสมอขึ้นค่ะ  นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกฟิลเตอร์เฉพาะสถานะ โดยคลิก “ติดตามแล้วและยังไม่ติดตาม” เลือก “ติดตามแล้ว” เพื่อดูข้อมูลว่า ผู้ติดตามของเราชอบวีดีโอใดค่ะ

Screen Shot 2017-11-07 at 2.59.36 PM.png

3) ผู้ชมค้นพบช่องของเราได้อย่างไร  


รายงานที่ดู:  เข้าไปดูใน “traffic sources report” หรือ “แหล่งที่มาของการชม” ด้านซ้ายมือ >> เลือกคลิกบนเมตริก เพื่อจัดเรียงลำดับเหมือนในข้อ 1 แล้วคลิกเข้าไปดูแต่ละส่วนเพื่อดูข้อมูลที่ต้องการได้เลยค่ะ หากสงสัยว่า แต่ละคำนั้น หมายความว่าอะไร ให้คลิกที่เครื่องหมายคำถามเล็กๆ ด้านมุมบนขวามือของแต่ละคำ เพื่อดูความหมายได้เลยค่ะ

Screen Shot 2017-11-07 at 3.07.47 PM.png

ส่วนที่แนะนำให้เข้าไปดูหลักๆคือ YouTube Search เพื่อดูว่า คนที่เข้ามาช่องของเรา ค้นหาคำว่าอะไรแล้วคลิกเข้ามา แล้วทำวีดีโอที่มีคำหลักในแนวเดียวกันให้มากขึ้นค่ะ หรือดูว่า วีดีโอไหนของเรา หรือส่วนใดที่ดึงดูดคนเข้ามาเยอะ และรักษาส่วนนั้นไว้ต่อไปค่ะ

4) ผู้ชมชมวีดีโอของเรานานแค่ไหน
รายงานที่ดู: เข้าไปดูในรายงาน “audience retention report” หรือ “รายงานการคงผู้ชมไว้”   แล้วดูกราฟค่ะว่า ผู้ชมชมของเรานานแค่ไหน และเลือกเพื่อดูแต่ละวีดีโอว่ามีกราฟคนดูเป็นอย่างไร ( เส้นในกราฟหมายถึง มีคนดูกี่ % ที่ยังชมวีดีโอของเรา ถ้าเส้นเริ่มตก แสดงว่าคนดูเริ่มออกไปเยอะค่ะ )

วิธีอ่านกราฟ

Screen Shot 2017-11-07 at 3.10.21 PM.png
Screen Shot 2017-11-07 at 3.10.34 PM.png

หลักๆคือ ให้ทำตอนสั้นให้กระชับ เข้าเนื้อหาอย่างรวดเร็ว ดูว่าคนดูออกช่วงใดเยอะ และพยายามปรับปรุงในส่วนนั้น หากส่วนใดที่คนดูดูอยู่นาน ให้นำส่วนที่ดีและดึงดูดนั้นมาทำซ้ำค่ะ

ใครอยากเรียนเต็มๆ  ชมย้อนหลังที่ลิงก์นี้ และพบกันใหม่วันอังคารหน้า ในกิจกรรมสัมมนาออนไลน์ “สร้างชุมชนแฟนบนช่องของคุณ” ลงทะเบียนเพื่อรับการแจ้งเตือนที่ลิงก์นี้  ได้เลยค่ะ

ใครอยากอ่านเคล็ดลับเพิ่ม ไปตามอ่านที่ลิงก์รวมบทความเก่ากว่า 60 บทความได้ที่นี่  ใครอ่านแล้ว หรือเข้าเรียนแล้ว มาคอมเมนท์บอกกันได้เลยค่ะ สัญลักษณ์แสดงอารมณ์มีความสุข 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]