สร้างรายได้บน YouTube เริ่มตันอย่างไร รวมข้อมูลที่มือใหม่(และเก่า)ควรรู้ [เคล็ดลับวันอังคาร#22]
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
สร้างรายได้บน YouTube เริ่มตันอย่างไร รวมข้อมูลที่มือใหม่(และเก่า)ควรรู้ [เคล็ดลับวันอังคาร#22]
สร้างรายได้บน YouTube เริ่มตันอย่างไร รวมข้อมูลที่มือใหม่(และเก่า)ควรรู้ [เคล็ดลับวันอังคาร#22]
สวัสดีค่ะทุกท่าน
พบกันอีกครั้งเคล็ดลับวันอังคารจาก Creator Community ประเทศไทยที่นำมาฝากครีเอเตอร์ทุกสัปดาห์ค่ะ
วันนี้ฝนมีเนื้อหาสาระน่ารู้เกี่ยวกับหัวข้อหนึ่งที่ทุกท่านถามกันมาบ่อยมากคือเรื่องการสร้างรายได้ค่ะ ซึ่งทาง YouTube ก็มีคอร์สเรียนออนไลน์เรื่องการสร้างรายได้ที่ทุกท่านสามารถเข้าไปดูได้อย่างละเอียดค่ะ ฝนได้ย่อและยกส่วนสำคัญมาให้ทุกท่านได้ศึกษากันนะคะ จริงๆแล้วมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์ยิบย่อยจำนวนมาก แต่ขอสรุปเนื้อหาหลักๆเป็นพื้นฐานที่ทุกท่านเข้าใจได้ง่ายนะคะ
ระบบโฆษณาของ YouTube ทำงานอย่างไร และรายได้มาจากไหน ?
ระบบนิเวศโดยรวมหรือ Ecosystem ของ YouTube ประกอบด้วย 4 ส่วนหลักค่ะ คือ
1) ผู้ดู หรือผู้ที่เข้ามาชมวีดีโอใน YouTube
2) ผู้สร้าง คือครีเอเตอร์หรือที่ทุกท่านมักคุ้นหูว่า YouTuber คือผู้ที่สร้างวีดีโอและ Upload ขึ้นในช่องของตนเองบน YouTube
3) ผู้ลงโฆษณา ที่ซื้อโฆษณาบน YouTube โดยผ่านแพลตฟอร์มโฆษณาของ Google ที่ชื่อว่า Google AdWords
4) YouTube :ซึ่งเป็นเหมือนแพลตฟอร์มตัวกลางที่เชื่อมโยงผู้สร้างและผู้ลงโฆษณาเข้าด้วยกัน
ระบบการทำงานคร่าวๆคือ ผู้ลงโฆษณา จะเข้ามาซื้อโฆษณา หลักๆคือผ่าน Google AdWords ( และมีแพลตฟอร์มโฆษณาอื่นๆสำหรับการซื้อโฆษณาจำนวนมากขึ้น เช่น DoubleClick เป็นต้น แต่ขอกล่าวถึง AdWords ที่เป็นตัวหลักนะคะ ) โดยสามารถกำหนดกลุ่ม target ที่ต้องการให้โฆษณาแสดงได้อย่างเจาะจงและหลากหลาย เช่น ความสนใจของผู้ดู หมวดหมู่ของวีดีโอ Keyword ที่อยู่ในวีดีโอ และอื่นๆ โดยทางฝั่ง AdWords จะเรียกโฆษณาบน YouTube ว่า Trueview Campaign ค่ะ (รายละเอียดที่นี่) ซึ่งก็จะแบ่งแยกย่อยเป็นประเภทโฆษณาที่หลากหลายไปอีก เช่น โฆษณาก่อนเล่นวีดีโอ หรือโฆษณาที่อยู่บนผลการค้นหาเป็นต้น โดยผู้ลงโฆษณาจะเสนอราคาการแสดงผลโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเมื่อมีผู้ลงโฆษณาหลายๆท่านเสนอราคามาในระบบ ระบบจะแสดงโฆษณาของผู้ที่เสนอราคาสูงสุดค่ะ
ส่วนฝั่งครีเอเตอร์ เมื่อเปิดการใช้งานการสร้างรายได้แล้ว หากมีคนมาดูวีดีโอของเรา และมีโฆษณาแสดงอยู่บนวีดีโอนั้นๆ ก็จะได้รับเงินส่วนแบ่งค่าโฆษณา โดยมี YouTube เป็นตัวกลางค่ะ
เรื่องของรูปแบบโฆษณา สามารถดูได้ในลิงก์นี้นะคะ
เริ่มต้นการสร้างรายได้บนช่องอย่างไร ?
เตรียมช่องให้พร้อมสำหรับการหารายได้ ดังนี้
คุณจะสามารถใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุดหากตั้งการสร้างรายได้โดยอัตโนมัติกับทุกการอัปโหลดในอนาคต
หากใครสนใจเรียนรู้เพิ่มเติม สามารถไปเรียนได้ที่หลักสูตรการสร้างรายได้ด้วย YouTube บน Creator Academy นะคะ แล้วตอนหน้า ฝนจะมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า เราจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดรายได้ของเราจากรายงานต่างๆได้อย่างไรบ้างค่ะ
พบกันอีกครั้งเคล็ดลับวันอังคารจาก Creator Community ประเทศไทยที่นำมาฝากครีเอเตอร์ทุกสัปดาห์ค่ะ
วันนี้ฝนมีเนื้อหาสาระน่ารู้เกี่ยวกับหัวข้อหนึ่งที่ทุกท่านถามกันมาบ่อยมากคือเรื่องการสร้างรายได้ค่ะ ซึ่งทาง YouTube ก็มีคอร์สเรียนออนไลน์เรื่องการสร้างรายได้ที่ทุกท่านสามารถเข้าไปดูได้อย่างละเอียดค่ะ ฝนได้ย่อและยกส่วนสำคัญมาให้ทุกท่านได้ศึกษากันนะคะ จริงๆแล้วมีข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับการโฆษณาออนไลน์ยิบย่อยจำนวนมาก แต่ขอสรุปเนื้อหาหลักๆเป็นพื้นฐานที่ทุกท่านเข้าใจได้ง่ายนะคะ
ระบบโฆษณาของ YouTube ทำงานอย่างไร และรายได้มาจากไหน ?
ระบบนิเวศโดยรวมหรือ Ecosystem ของ YouTube ประกอบด้วย 4 ส่วนหลักค่ะ คือ
1) ผู้ดู หรือผู้ที่เข้ามาชมวีดีโอใน YouTube
2) ผู้สร้าง คือครีเอเตอร์หรือที่ทุกท่านมักคุ้นหูว่า YouTuber คือผู้ที่สร้างวีดีโอและ Upload ขึ้นในช่องของตนเองบน YouTube
3) ผู้ลงโฆษณา ที่ซื้อโฆษณาบน YouTube โดยผ่านแพลตฟอร์มโฆษณาของ Google ที่ชื่อว่า Google AdWords
4) YouTube :ซึ่งเป็นเหมือนแพลตฟอร์มตัวกลางที่เชื่อมโยงผู้สร้างและผู้ลงโฆษณาเข้าด้วยกัน
ระบบการทำงานคร่าวๆคือ ผู้ลงโฆษณา จะเข้ามาซื้อโฆษณา หลักๆคือผ่าน Google AdWords ( และมีแพลตฟอร์มโฆษณาอื่นๆสำหรับการซื้อโฆษณาจำนวนมากขึ้น เช่น DoubleClick เป็นต้น แต่ขอกล่าวถึง AdWords ที่เป็นตัวหลักนะคะ ) โดยสามารถกำหนดกลุ่ม target ที่ต้องการให้โฆษณาแสดงได้อย่างเจาะจงและหลากหลาย เช่น ความสนใจของผู้ดู หมวดหมู่ของวีดีโอ Keyword ที่อยู่ในวีดีโอ และอื่นๆ โดยทางฝั่ง AdWords จะเรียกโฆษณาบน YouTube ว่า Trueview Campaign ค่ะ (รายละเอียดที่นี่) ซึ่งก็จะแบ่งแยกย่อยเป็นประเภทโฆษณาที่หลากหลายไปอีก เช่น โฆษณาก่อนเล่นวีดีโอ หรือโฆษณาที่อยู่บนผลการค้นหาเป็นต้น โดยผู้ลงโฆษณาจะเสนอราคาการแสดงผลโฆษณาในรูปแบบต่างๆ ซึ่งเมื่อมีผู้ลงโฆษณาหลายๆท่านเสนอราคามาในระบบ ระบบจะแสดงโฆษณาของผู้ที่เสนอราคาสูงสุดค่ะ
ส่วนฝั่งครีเอเตอร์ เมื่อเปิดการใช้งานการสร้างรายได้แล้ว หากมีคนมาดูวีดีโอของเรา และมีโฆษณาแสดงอยู่บนวีดีโอนั้นๆ ก็จะได้รับเงินส่วนแบ่งค่าโฆษณา โดยมี YouTube เป็นตัวกลางค่ะ
เรื่องของรูปแบบโฆษณา สามารถดูได้ในลิงก์นี้นะคะ
เริ่มต้นการสร้างรายได้บนช่องอย่างไร ?
เตรียมช่องให้พร้อมสำหรับการหารายได้ ดังนี้
- ขั้นที่ 1: เปิดใช้การสร้างรายได้ให้กับช่องของคุณ
- ขั้นตอนที่ 2: เชื่อมต่อช่อง YouTube กับบัญชี AdSense เพื่อสร้างรายได้และรับเงินสำหรับวิดีโอที่สร้างรายได้
- ขั้นที่ 3: ใช้เวลาสักนิดกับการเรียนรู้ประเภทของวิดีโอที่สามารถสร้างรายได้ และโฆษณารูปแบบต่างๆ
- ขั้นที่ 4: เลือก “สร้างรายได้ด้วยโฆษณา” สำหรับวิดีโอของคุณ และเลือกรูปแบบโฆษณาและวิดีโอที่ต้องการจากแอปสตูดิโอและเครื่องมือจัดการวิดีโอ
- ขั้นที่ 5: พยายามผลิตวิดีโอดีๆ ที่ชุมชนชอบดูออกมาเรื่อยๆ
คุณจะสามารถใช้โอกาสให้เกิดประโยชน์สูงสุดหากตั้งการสร้างรายได้โดยอัตโนมัติกับทุกการอัปโหลดในอนาคต
หากใครสนใจเรียนรู้เพิ่มเติม สามารถไปเรียนได้ที่หลักสูตรการสร้างรายได้ด้วย YouTube บน Creator Academy นะคะ แล้วตอนหน้า ฝนจะมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมว่า เราจะสามารถตรวจสอบรายละเอียดรายได้ของเราจากรายงานต่างๆได้อย่างไรบ้างค่ะ
- รับลิงก์
- X
- อีเมล
- แอปอื่นๆ
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น