[เคล็ดลับวันอังคาร#32] 3 สิ่งควรทำเพื่อความปลอดภัยของช่อง ก่อนออกเที่ยวสงกรานต์


[เคล็ดลับวันอังคาร#32] 3 สิ่งควรทำเพื่อความปลอดภัยของช่อง ก่อนออกเที่ยวสงกรานต์

สวัสดีค่ะ

หลายท่านคงเตรียมทำวีดีโอช่วงวันสงกรานต์กันไว้แล้ว ก่อนออกเที่ยวสงกรานต์ช่วงหยุดยาวนี้ ฝนขอแชร์ลิสต์เคล็ดลับสิ่งที่ควรทำในช่องเพื่อความปลอดภัยของช่องทั้งจากแฮ็กเกอร์ หรือผู้ไม่ประสงค์ดี โดยไม่ต้องหอบหิ้วแล็บท็อปหรือโน้ตบุ๊กไปให้เสี่ยงเปียกน้ำค่ะ

Lithium Banner- songkran-01.png


1) เปิดการตั้งค่ารหัสสองขั้นตอน ถ้าบัญชีถูก Hack ช่วงไปเที่ยว คงไม่สนุกแน่ๆ  มีผลสำรวจงานวิจัย ออกมาว่า มีบัญชีรวมกว่าสองล้านบัญชีที่ถูกขโมยหรือถูก hack ทุกๆปีใการปกป้องบัญชีที่เป็นหนึ่งในวิธีที่ง่าย และให้ความปลอดภัยได้ค่อนข้างสูงที่สามารถทำได้ทันที คือ การยืนยันแบบสองขั้นตอน (Two-step Authentication )ค่ะ โดยการยืนยันนี้ เป็นการตั้งค่าให้ระบบขอการยืนยันอีกขั้นเพิ่มเติมนอกเหนือจาก Password ( ซึ่งขั้นตอนการยืนยันที่เพิ่มมานี้อาจเป็น SMS/ รหัสจากแอพพลิเคชันในโทรศัพท์/อื่นๆ)   ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีของคุณเนื่องจาก หากคุณถูกขโมยรหัสผ่านไป ขโมยจะไม่สามารถเข้าสู่บัญชีของคุณได้ค่ะ

ไปที่หน้าการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน โดยคลิกจากลิงก์นี้ได้เลย หรืออ่านเพิ่มได้ที่นี่ 
( วิธีการเพิ่มเติม http s://support.google.com/accounts/answer/185839?hl=th

2) ดาวน์โหลด Creator Studio App ที่ช่วยให้คุณติดตามการทำงานของช่องได้อย่างง่ายดายผ่านโทรศัพท์มือถือ  คุณสามารถดูผลการทำงานของวีดีโอและช่อง จัดการคอมเมนท์และอื่นๆได้ พร้อมเปิด Notification ที่จะโชว์ผ่านโทรศัพท์ของคุณเมื่อมีคำเตือนสำคัญค่ะ แถมช่วยวิเคราะห์และให้คำแนะนำสิ่งที่ควรทำในช่องได้ด้วย หรือถ้าเกิดมีเหตุการณ์ใดหรือความผิดพลาดใดในการอัพโหลดวีดีโอ เราก็จะสามารถแก้ไขได้ทันท่วงที  หากใครยังไม่เคยมีดาวน์โหลด Creator Studio App ไปดาวน์โหลดกันได้เลยตามช่องทางนี้  Google Play // App Store 
3) แบล็กลิสต์คำไม่พึงประสงค์ไม่ให้ขึ้นในคอมเมนท์ หากในระหว่างช่วงไปเที่ยว มีคนมาถือโอกาสทิ้งคอมเมนท์คำไม่สุภาพบนวีดีโอของเรา กว่าจะได้กลับมาลบก็คงจะหลายวัน ปล่อยไว้หน้าวีดีโอของเราก็คงจะดูไม่ดีใช่ไหมคะ เราตั้งค่าตัวกรองคำหยาบต่างๆไว้ในบัญชีดำของเรา ซึ่งหากมีใครโพสต์คอมเมนต์ที่มีคำหยาบ ระบบจะบล็อกไม่ให้แสดงโดยอัตโนมัติค่ะ 

วิธีการ 

1) ไปที่สตูดิโอผู้สร้าง > คอมมิวนิตี้  > การตั้งค่าชุมชน
2) ตรง "บัญชีดำ" ให้เราใส่คำหยาบที่เราต้องการบล็อก > บันทึก  ถ้าคอมเมนต์มีคำนั้นหรือคำที่ใกล้เคียงอยู่  ระบบจะยังไม่แสดงในวีดีโอ แต่จะกักไว้ให้เราทำการรีวิวและอนุมัติก่อน หากเป็นการ Livestream ตัวคอมเมนต์จะถูกบล็อกค่ะ
    Lithium Post - Hater#1.png

หากเราต้องการรีวิวคอมเมนต์ทั้งหมดก่อนการตรวจสอบ หรือปิดคอมเมนต์ไปเลย สามารถเลื่อนลงมาด้านล่าง และเปลี่ยนการตั้งค่าตรงค่าเริ่มต้นได้ค่ะ เท่านั้น คอมเมนต์ทั้งหมดก็จะถูกกักไว้ก่อน และจะไม่แสดงในหน้าช่องจนกว่าเราจะอนุมัติค่ะ

Lithium post-hater#2.png

ถ้าข้อมูลเป็นประโยชน์ อย่าลืมแชร์ให้เพื่อนๆช่องอื่นๆ นะคะ สามารถใช้รูปภาพปกด้านบนในการแชร์ได้เลยค่ะ อย่าลืมติด Hashtag #YouTubeThaiCommunity นะคะ สัญลักษณ์แสดงอารมณ์ขยิบตา)) 

ขอให้เที่ยวสงกรานต์ให้สนุก เดินทางปลอดภัยทุกท่านค่ะ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]