เทคนิคเพิ่มความปลอดภัย ให้ช่องรอดพ้นภัยจากแฮกเกอร์ [เคล็ดลับวันอังคาร#5]


เทคนิคเพิ่มความปลอดภัย ให้ช่องรอดพ้นภัยจากแฮกเกอร์ [เคล็ดลับวันอังคาร#5]


สวัสดีค่ะทุกๆท่าน

กลับมาพบกันอีกครั้งกับ "เคล็ดลับวันอังคาร" เคล็ดลับดีๆที่ YouTube นำมาฝากทุกสัปดาห์นะคะ 

หลายๆท่านอาจจะเคยได้ยินข่าวหรือเรื่องราวจากเพื่อนครีเอเตอร์ที่ช่องถูกแฮก (hack) หรือบัญชีถูกผู้อื่นขโมยซึ่งส่งผลกระทบในแง่ต่างๆ ถ้าเรื่องแบบนั้นเกิดขึ้นกับช่องของเรา คงไม่สนุกแน่ๆ ผลสำรวจงานวิจัย ออกมาว่า มีบัญชีรวมกว่าสองล้านบัญชีที่ถูกขโมยหรือถูก hack ทุกๆปีในแพลตฟอร์มต่างๆ การศึกษาแสดงให้เห็นว่า ผู้ที่เคยถูกแฮก มีโอกาสที่จะประสบเหตุกาณณืเช่นเดิมสูงกว่าผู้อื่นถึง 36%  โดยปกติแล้ว สาเหตุของการแฮกมาจาก พาสเวิร์คที่ไม่ปลอดภัยแน่นหนาพอ หรือการหลอกลวงด้วยหน้าเว็บไซต์ปลอมเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูล หรือการ phishing  

ดังนั้น สำหรับครีเอเตอร์ทุกท่านแล้ว จึงเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่งที่ทุกท่านจะดำเนินการเพื่อปกป้องบัญชีของคุณจากแฮกเกอร์ วันนี้เรามีวิธีการปกป้องบัญชีที่เป็นหนึ่งในวิธีที่ง่าย และให้ความปลอดภัยได้ค่อนข้างสูงมาแนะนำให้ทุกท่านกันค่ะ วิธีการนั้นคือ การยืนยันแบบสองขั้นตอน (Two-step Authentication )

หลักการทำงาน 

การยืนยันแบบสองขั้นตอน ( Two-step Authentication/Two-factor Authentication) คือ การเพิ่มขั้นตอนความปลอดภัยขึ้นมาอีกขั้นจาก Password ธรรมดา โดยเป็นการตั้งค่าให้ระบบขอการยืนยันอีกขั้นเพิ่มเติมนอกเหนือจาก Password ( ซึ่งขั้นตอนการยืนยันที่เพิ่มมานี้อาจเป็น SMS/ รหัสจากแอพพลิเคชันในโทรศัพท์/อื่นๆ)    ซึ่งจะช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้กับบัญชีของคุณเนื่องจาก หากคุณถูกขโมยรหัสผ่านไป ขโมยจะไม่สามารถเข้าสู่บัญชีของคุณได้ค่ะ 

การยืนยันรูปแบบนี้เป็นที่นิยมในการบริการออนไลน์หลายแบบเช่น ธนาคาร เกมส์ และเว็บร้านค้าออนไลน์ค่ะ 

วิธีการตั้งค่าการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอนนะคะ https://support.google.com/accounts/answer/185839?hl=th

  1. ไปที่หน้าการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน โดยคลิกจากลิงก์นี้
  2. ลงชื่อเข้าใช้บัญชี Google ของคุณ
  3. ในช่อง "การยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน" ทางด้านขวา ให้เลือกเริ่มต้นใช้งาน หลังจากนั้นให้ทำตามชั้นตอนเพื่อเลือกการยืนยันขั้นตอนที่สองของเราค่ะ ซึ่งสามารถเลือกเป็นรับข้อความทางเบอร์โทรศัพท์ที่เรากำหนดไว้ หรืออื่นๆได้
2-step#1.png

เมื่อตั้งค่าเสร็จแล้ว ระบบจะนำคุณไปยังหน้าการตั้งค่าการยืนยันแบบ 2 ขั้นตอน ตรวจสอบการตั้งค่าและเพิ่มหมายเลขโทรศัพท์ เมื่อลงชื่อเข้าใช้ครั้งถัดไป หลังจากกรอก Password หรือรหัสผ่านแล้ว ระบบจะให้คุณกรอกรหัส ซึ่งเป็น SMS ที่ส่งไปยังมือถือของคุณ

 นอกจากนี้ เรายังสามารถเลือกตัวเลือกการยืนยันสำรองตามความสะดวกได้อีกด้วย ในกรณีที่เราอาจไม่ได้ใช้ซิมเบอร์ดังกล่าว หรือไม่ได้พกโทรศัพท์ค่ะ ทั้ง รหัสสำรองที่ให้เราจดเก็บไว้ , แตะยอมรับในโทรศัพท์,   Google authenticator app   ที่หลังจาก sync แล้ว เราสามารถเข้า App เพื่อกดสร้างโค้ดได้ตลอดเวลา หรือสามารถเพิ่มเบอร์โทรศัพท์สำรองได้อีกด้วย 

2-step#2.png


เท่านี้ บัญชีและช่อง YouTube ของคุณ ก็จะปลอดภัยจากแฮกเกอร์ขึ้นอีกระดับหนึ่งแล้ว ตอนลงชื่อเข้าใช้แรกๆ อาจรู้สึกยุ่งยากหน่อย เพราะต้องยืนยันสองขั้น แต่ไม่กี่ครั้งก็จะชินขึ้นค่ะ อาจเสียเวลาขึ้นอีกเล็กน้อย เหมือนเรามีกุญแจเพิ่มอีกขั้น แต่ดีกว่ามาเสียใจภายหลังเพราะบัญชีของเราถูกแฮ๊กอย่างแน่นอน สัญลักษณ์แสดงอารมณ์มีความสุข)) 

หวังว่าเทคนิคเล็กๆน้อยๆนี้จะเป็นประโยชน์และช่วยให้ความกระจ่างแก่ทุกท่านนะคะ อยากรู้เรื่องอะไรครั้งหน้า เขียนมาถาม หรือมาบอกกันได้เลยนะคะ สัญลักษณ์แสดงอารมณ์มีความสุข 

ขอบคุณค่ะ
ฝน

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]