[เคล็ดลับวันอังคาร#56] อธิบายอัลกอริทึม Suggested Videos + ทำอย่างไรให้วีดีโอติดแถบแนะนำ


[เคล็ดลับวันอังคาร#56] อธิบายอัลกอริทึม Suggested Videos + ทำอย่างไรให้วีดีโอติดแถบแนะนำ

สวัสดีค่ะชาว g.co/youtubethaicommunity Lithium Banner - Suggested VDO-01.png


กลับมาพบกันอีกครั้งกับบทความเคล็ดลับดีๆเช่นเคยทุกวันอังคารนะคะ วันนี้ ตามที่หลายท่านถามกันมาหรืออาจชมวีดีโอบทเรียนแล้วไม่เข้าใจว่า วีดีโอที่ระบบขึ้นแนะนำให้ชมต่อท้ายวีดีโอของทุกท่าน หรือ suggested Videos นั้นทำงาอย่างไร และเราจะทำอย่างไรได้บ้างให้วีดีโอของเรามีโอกาสติดใน Suggested Videos มากขึ้น

ระบบ Suggested Video ทำงานอย่างไร

การแสดงผลของระบบวีดีโอแนะนำหรือ Suggested Video นั้น จะขึ้นอยู่กับ 3 ปัจจัยคือ
  1. วีดีโอที่ผู้ชมกำลังชมอยู่
  2. หัวข้อที่เป็นเรื่องเดียวกัน หรือเกี่ยวข้องกับวีดีโอนั้นๆ
  3. ประวัติการชมของผู้ชม
ซึ่งจะปรากฎอยู่ด้านข้างของหน้าวีดีโอบนเดสก์ท็อป และอยู่ด้านล่างบนแอพพลิเคชัน YouTube บนมือถือ วีดีโอแนะนำจะสามารถมาจากช่องใดก็ได้ รวมถึงวีดีโอจากช่องที่คุณกำลังชมอยู่ คำถามต่อมาที่ตามมาคือ จะทำอย่างไรเพื่อเพิ่มโอกาสให้วีดีโอติดในวีดีโอแนะนำ มีวิธีการหลักๆ 2 ข้อดังนี้ค่ะ

  1. Call-to-action ที่ชัดเจน บอกคนดูให้ชมวีดีโออื่นๆของเราที่เกี่ยวข้อง และบอกว่าทำไมคนถึงควรชมวีดีโอนั้นต่อ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ระบบได้จดจำว่า คนส่วนใหญ่ที่ดูวีดีโอนี้ต่อ จะดูวีดีโออื่นๆของเราต่อนะ หรือมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับวีดีโอที่ผู้ชมกำลังชมอยู่ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ระบบได้จดจำว่า คนส่วนใหญ่ที่ดูวีดีโอนี้ต่อมักจะดูวีดีโออื่นๆของเราต่ออีก ตัวอย่างเช่น ถ้าเรากำลังทำวีดีโอเที่ยวเชียงใหม่ อาจแนะนำให้คนดูดูวีดีโอที่คล้ายกัน เช่น เที่ยวภาคเหนือหรืออื่นๆ โดยแนะนำว่า นอกจากวีดีโอนี้แล้ว ใครชอบเที่ยวแนวภูเขา ไม่ควรพลาดวีดีโอ…. เช่นเดียวกัน รับรองว่าสนุกไม่แพ้เที่ยวเชียงใหม่ครั้งนี้เลยเชียว อย่างไรก็ตาม ให้ระวังการพูดปิดท้ายที่ยาวเกินไป เพราะจะทำให้คนดูปิดออกไปก่อน และอาจทำให้คนดูหมดความสนใจที่จะคลิกไปดูวีดีโออื่นต่อค่ะ
  2. ใช้เพลย์ลิสต์, การ์ด หรือ End Screen แนะนำวีดีโออื่นๆที่เกี่ยวข้องของเรา ที่คิดว่าผู้ชมอยากชมต่อ ใครอยากศึกษาเพิ่ม แนะนำให้อ่านบทความเพิ่มเติมดังนี้ค่ะ

หรือดูวีดีโอสรุปได้ที่นี่เลย https://www.youtube.com/watch?v=E6pC6iql5xM กดไอคอน CC เปิด subtitle ภาษาไทยได้เลยค่ะ

ใครอยากอ่านเคล็ดลับเพิ่ม ไปตามอ่านที่ลิงก์รวมบทความเก่ากว่า 50 บทความได้ที่นี่ แล้วพบกันใหม่วันอังคารหน้าที่ g.co/youtubethaicommunity สวัสดีค่ะ สัญลักษณ์แสดงอารมณ์มีความสุข

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]