เคล็ดลับแก้ไข มีคลิปหลายร้อยคลิปแล้ว ทำไมไม่มีคนดูเลย??? - by ใหม่จังจ้า


เคล็ดลับแก้ไข มีคลิปหลายร้อยคลิปแล้ว ทำไมไม่มีคนดูเลย??? - by ใหม่จังจ้า

สวัสดีค่ะ ใหม่จังจ้า จากช่องโลกแห่งตำนานมาอีกแล้วค่ะ ช่วงนี้มีคนแชทมาปรึกษาแบบนี้เยอะมากค่ะ " มีคลิปหลายร้อยคลิปแล้ว ทำไมไม่มีคนดูเลย???" แมว LOL โอโห้ ฟังแล้วก็ท้อแทน ทำไมมันโหดร้ายขนาดนั้น
พอเข้าไปดูในช่อง ปรากฏว่า คลิปมีวิวน้อยมาก และคอนเท้นซ้ำๆกันทั้งนั้น วันนี้ใหม่เลยจะมาแนะเคล็ดลับที่ทำให้ได้วิวเยอะ ช่องโตเร็ว ซึ่งเป็นประสบการณ์จากการทำช่อง โลกแห่งตำนาน
Guid05.jpg
ซึ่งเป็นช่องที่อัพคลิปไม่เยอะค่ะ เพิ่งมี 94 คลิป แต่วิวรวม 110 ล้านวิวแล้ว ตกเฉลี่ย คลิปละเกินล้านวิว และซับ ก็ 5แสนกว่าแล้ว โดยมีหลักคิดดังนี้ค่ะ
1. Content is King คลิปของเราสนุกยังไง ควรค่าแก่การเสียเวลาดูหรือไม่ - สิ่งนี้เป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะโลกทุกวันนี้ สื่อต่างๆมีเยอะมาก ผู้ชมมีตัวเลือกเยอะ ดูจากตัวเอง ขนาดหนังฮอลลีวูดสนุกๆหลายๆเรื่อง ละครดีๆมากมาย เราก็ไม่ได้ดู โดยมีเหตุผลว่า "ไม่มีเวลาดู" เราควรย้อนมาดูคลิปของเราค่ะ ว่าน่าจะเสียเวลาดูมั๊ย
2. เด็กก็ต้องการคุณภาพค่ะ หลายๆคนที่ทำช่องเด็ก คิดว่าทำง่ายๆ ถ่ายๆพูดๆไป ให้มีเยอะๆเข้าไว้ เด็กๆมีอะไรก็ดู - แต่เรื่องจริงคือ คลิปในตลาดมีเยอะมาก มีคลิปใหม่ออกทุกวัน วันละเป็นพันคลิป และถ้าคุณลองกดไปดูช่องของเด็กๆที่มาคอมเม้นในช่องเรา เราจะเห็นได้ว่า แม้แต่ผู้ชมเด็กตัวเล็กๆ เขาก็ถ่ายคลิปเองค่ะ ถ้าเราจะยังเป็นโฮมวิดีโอ ถ่ายคลิปพื้นๆบ้านๆ เด็กเขาดูตัวเองก็ได้ค่ะ ไม่ต้องดูเรา เราต้องแตกต่าง มีคุณภาพมากกว่าโฮมวิดีโอซักนิดก็ยังดี อย่างน้อยพื้นฐานต้องได้ ภาพชัด เสียงชัดถ้อยชัดคำ และถ้าเรายังย่ำอยู่กับที่ ไม่ยอมพัฒนา ผู้ชมตัวน้อยๆของเรานั่นละคะ จะแซงเราไปในวันนึง
3. คอนเท้นน่าสนใจมั๊ย - บางช่องรีวิวมาม่าหมีพู เทน้ำใส่ กินให้ดู จบ คลิปต่อมา รีวิวมาม่าข้าวโพด และตามด้วยมาม่าฯลฯ เป็นสิบๆคลิป แล้วแต่ละคลิปรีวิวคล้ายๆกัน แบบนี้ก็สามารถโตได้ค่ะ แต่ช้ามาก ควรสลับบ้างก็ได้คะ ให้มันหลากหลาย โดยเฉพาะคนที่อัพคลิปถี่ๆ การสลับทำคอนเท้นหลากหลาย ช่วยให้ผู้ชมไม่เบื่อ ไม่รู้สึกจำเจได้ค่ะ
4. พยายามผสมคลิปอมตะเข้ามาในช่อง คือคลิปที่คนจะสามารถดูเรื่อยๆ เช่น ความรู้ หรือ DIY ต่างๆ คลิปเราจะไม่หายไปตามกาลเวลา และวิวที่ค่อยๆสะสมทีละน้อยนี้ อาจจะกลายเป็นคลิปเด่นของช่องเราขึ้นมาได้ค่ะ
5. ทำคลิปกระแส ก็อาจจะมีสิทธิโตได้ในข้ามคืน โดยเฉพาะ ถ้าคุณเริ่มทำตั้งแต่กระแสเพิ่งเริ่ม Google Trend ช่วยได้ค่ะ ลองดูบทความที่คุณฝน เขียนไว้ได้ค่ะ https://goo.gl/YFhil7
6. หาแรงบันดาลใจ ควรดูตัวอย่างจากช่องต่างประเทศเลยค่ะ เพราะช่องดังๆหลายๆช่องก็ดูเทรนจากต่างประเทศ ถ้าเราตามคนไทยด้วยกัน เราจะยิ่งล้าหลังมาก และคุณภาพที่เราอยากทำให้เทียบกับของต่างประเทศด้วย เราจะทำไม่ได้เท่าเขาหรอก แต่เราจะพยายามได้มากขึ้น
7. ไม่จำเป็นต้องมีคลิปเยอะค่ะ ขอให้เป็นคลิปดีๆที่เราตั้งใจทำ แบบที่แปลกใหม่ น่าสนใจ และยากต่อการลอกเลียนแบบ เพราะจะไม่มีใครมาเสียเวลาทำคลิปยากๆ ใครๆก็ชอบทำของง่ายๆ และของที่ทำง่ายๆมันมักจะดาษดื่นจนไม่เหลือความน่าสนใจ หากคุณทำข้อนี้ได้ ช่องของคุณจะดังได้ในเวลาไม่นาน
เพื่อนๆลองนำไปปรับใช้ดูนะคะ อาจจะช่วยวิกฤตในครั้งนี้ได้ ใหม่เจอหลายเคสมาก ไม่อยากให้ท้อเลิกกันไปเสียก่อน สู้ๆค่ะ ^^
หัวใจ แมวเก้อเขินหัวใจ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

ยอดวิวเป็นล้านแถมติดมาแรงทำไมได้ตังค์นิดเดียว

[เคล็ดลับวันอังคาร#47]: โดน Strike จะแก้ไขอย่างไร อะไรที่ควรและไม่ควรทำ

12 เคล็ดลับการทำ VLOG ให้ปัง [เคล็ดลับวันอังคาร #15]